Sửa sân bay, hàng vạn chuyến bay bị ảnh hưởng lịch đi dịp 30.4

Theo nguồn tin của phóng viên công ty bảo vệ Đất Việt ngày 30.3, Hội đồng điều phối giờ cất, hạ cánh (Slot) tại các cảng hàng không, sân bay vừa ra một văn bản, trong đó nêu rõ một số sân bay lớn, đặc biệt sân bay Tân Sơn Nhất sẽ sửa chữa từ 10.4 – 25.6 nên mỗi giờ sẽ giảm 5 – 7 chuyến bay.

Kế hoạch này ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại của người dân, nhất là dịp 30.4 và 1.5.

Hội đồng này cho rằng, sân bay Tân Sơn Nhất hiện đã đạt đến trần cất/hạ cánh từ 30 – 32 lần/giờ, trong các khung giờ từ 6 – 18 giờ hàng ngày. Do đó, từ ngày 10.4 – 25.6, tại Cảng hàng không sân bay Tân Sơn Nhất sẽ chỉ còn cất, hạ cánh tối đa được 25 lằn/giờ, đồng nghĩa mỗi giờ giảm 5 – 7 chuyến bay, ghi nhận từ PV công ty bảo vệ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

dịch vụ bảo vệ sân bay quốc tế

Vietjet lo ngại bị ảnh hưởng nhất – Ảnh: chia sẽ bởi công ty bảo vệ Đất Việt.

“Nếu theo đúng thông báo này thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại bằng đường không. Cứ lấy số chuyến bay nhân với số giờ (12) mỗi ngày, sẽ có khoảng 80 chuyến bị cắt giảm mỗi ngày, tương đương hơn 10 máy bay phải nằm ở bãi đỗ và khoảng hơn 10.000 khách hàng không được bay/ngày”, hãng Vietjet tính toán.

Theo tìm hiểu của PV công ty bảo vệ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, hãng sẽ chịu nhiều thiệt hại nhất do slot được cấp theo thứ tự ưu tiên số 1 là dựa vào lịch bay cùng mùa năm trước (mùa hè năm ngoái bay bao nhiêu chuyến thì hè năm nay sẽ được ưu tiên phân bổ bấy nhiêu trước), sau đó mới phân bổ đến các chuyến tăng thêm, mà Vietjer năm nay tăng gần gấp đôi năm trước nên về nguyên tắc là sẽ bị phân bổ slot sau cùng và nếu số lần cất hạ cánh tối đa bị cắt giảm, khả năng nhiều chuyến bay của hãng này sẽ không được cấp phép bay, trong khi lịch bay đã được mở bán từ trước.

Ngoài sân bay Tân Sơn Nhất thì các sân bay lớn khác cũng đang sửa chữa và hạn chế bay…, hạn chế năng lực phục vụ nên sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến các hãng hàng không, cũng theo nguồn tin từ công ty bảo vệ chuyên nghiệp Đất Việt.

Theo đại diện hãng Vietjet, mùa cao điểm hè nhưng lại sửa chữa đường băng là không thực sự hợp lý và nên dời sang tháng 8 để người dân được phục vụ và các hãng hàng không không bị mất doanh thu, đồng thời, Cảng hàng không cũng thu được nhiều phí hơn do lượng khách tăng.

Trao đổi với PV công ty bảo vệ sân bay quốc tế chuyên nghiệp tại TP.HCM, hãng này cho biết sẽ có tổng cộng 1 triệu khách hàng không có cơ hội bay trong giai đoạn 2 tháng sửa chữa các sân bay. Nếu tính mỗi hành khách nộp phí 120.000 đồng thì sân bay sẽ mất nguồn thu khoảng 120 tỉ đồng và các hãng hàng không mất doanh thu khoảng 1.500 tỉ đồng.

Theo Thanh niên Online